TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA SỐT XUẤT HUYẾT Ở TRẺ NHỎ

 

Có thể nói, căn bệnh sốt xuất huyết đã trở thành mối quan ngại lớn với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 45 bệnh nhân đã tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc tăng gấp 3.2 lần, số ca tử vong tăng 31 trường hợp. Theo Bộ Y tế, hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây. Vậy làm thế nào để phòng ngừa căn bệnh đáng sợ này, hôm nay BHYT sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

 

 

Bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em là gì?

Sốt xuất huyết ở trẻ em và người lớn là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus Dengue gây ra. Virus lây truyền sang người do vật chủ trung gian là muỗi vằn. Khi người bị muỗi đốt, virus sẽ lây truyền sang người và thâm nhập vào máu. Ngược lại, nếu người bị muỗi đốt đã có sẵn virus Dengue do nhiễm trước đó, virus sẽ truyền sang muỗi.

 

 

Nguyên nhân

Người bệnh bị sốt xuất huyết là do muỗi bị nhiễm virus dengue đốt. Đây là giống muỗi thuộc chi Aedes, truyền bệnh chủ yếu ở hầu hết các khu vực bệnh lưu hành. Thời gian hoạt động của muỗi thường là vào ban ngày và chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh. Sau khi muỗi hút máu bệnh nhân nhiễm virus dengue, virus này sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi khoảng 8 đến 11 ngày. Trong khoảng thời gian đó, muỗi có nguy cơ truyền bệnh cho người. Khi vào cơ thể người, virus tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày.

Virus Dengue bao gồm 4 chủng lần lượt là: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân nhiễm chủng virus Dengue nào, chỉ có khả năng tạo miễn dịch với chính chủng virus đó mà thôi. Điều này có nghĩa là, người đã từng mắc sốt xuất huyết do virus Dengue vẫn có khả năng mắc bệnh nhiều hơn một lần trong đời.

 

CẢNH GIÁC với bệnh sốt xuất huyết thời điểm giao mùa

 

 

Triệu chứng

Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ được chia làm 3 giai đoạn:

 

3.1. Giai đoạn sốt

Ở giai đoạn đầu của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em, trẻ bị sốt cao đột ngột, liên tục từ 38 - 40 độ C trong 2-5 ngày. Trẻ còn nhỏ thì bứt rứt, quấy khóc. Trẻ lớn hơn thì than đau đầu, cảm thấy chán ăn, buồn nôn, biểu hiện da sung huyết (quan sát thấy có chấm xuất huyết dưới da), đau cơ khớp, nhức ở hai hố mắt, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam.

 

3.2. Giai đoạn nguy hiểm

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn đầu của bệnh, sốt xuất huyết có thể khiến trẻ nguy kịch. Từ ngày thứ 3 đến thứ 7 của bệnh được xem là giai đoạn nguy hiểm. Lúc này trẻ đã giảm sốt nhưng bị thoát huyết tương (Lượng huyết tương trong máu thoát ra ồ ạt khiến bụng bị chướng to, thường kéo dài trong 24 - 48 giờ, nguy cơ dẫn đến tử vong). Các biểu hiện sốc khi thoát huyết tương bao gồm: Bứt rứt, vật vã, lờ đờ, mệt mỏi; da lạnh ẩm, đầu chi lạnh; mạch nhanh nhỏ; huyết áp kẹt hoặc huyết áp tâm trương tăng/ tâm thu giảm; tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp; ít đi tiểu; xuất huyết nhiều dưới da hoặc xuất huyết nội tạng; đau bụng; hay khát nước; chướng bụng do thoát huyết tương.

 

3.3. Giai đoạn hồi phục

Sau khi vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhờ điều trị kịp thời, đúng cách, cơ thể trẻ dần bình phục, sức khỏe được cải thiện với những tín hiệu đáng mừng như đi tiểu nhiều hơn, có cảm giác thèm ăn, huyết áp ổn định hơn.

 

 

Cách chữa trị 

Khi nhận thấy trẻ em có dấu hiệu bị sốt xuất huyết, cần lập tức đưa trẻ đến bệnh viện khám và chẩn đoán. Phần lớn các trường hợp trẻ em bị sốt xuất huyết đều có thể được điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ và đến tái khám đầy đủ theo lịch hẹn. Khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà cho trẻ, bố mẹ cần chú ý những điều sau: 

Sốt xuất huyết Dengue: 10 điều cần biết dành cho bệnh nhân

 

 

Khi trẻ sốt cao ≥ 380 5C, cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol đơn chất với liều 10-15mg/kg cân nặng, uống lặp lại 4-6 giờ một lần nếu trẻ sốt, nới lỏng quần áo và lau mát bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao, gây co giật. Chú ý không được dùng aspirin hay ibuprofen, vì có thể dẫn đến xuất huyết.

Khuyến khích bé uống nhiều nước (nước sôi để nguội), oresol (nước điện giải), nước trái cây (nước dừa, cam, chanh,...) hoặc cháo loãng pha với muối, để bổ sung chất điện giải cho bé.

Cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa và nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Không nên ăn thực phẩm và nước uống sẫm màu.

Tuyệt đối không nên cạo gió, cắt lễ vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ.

Trong trường hợp bệnh không thuyên giảm, kèm theo xuất hiện các triệu chứng như vật vã, lờ đờ, nôn ói, đau bụng, chảy máu cam, da xung huyết nhưng tứ chi lạnh ngắt cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

 

 

Phòng tránh sốt xuất huyết

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Biện pháp phòng bệnh đang được áp dụng là chủ động kiểm soát các loại côn trùng trung gian truyền bệnh. Dưới đây là một số biện pháp phụ huynh có thể thực hiện phòng chống căn bệnh xuất huyết nguy hiểm.

Vệ sinh khu vực sinh sống, đặc biệt với những khu vực có nước đọng, dụng cụ đựng nước như lu, xô, chậu cần được dọn dẹp sạch sẽ, bình chứa nước cần được đậy nắp kín tránh muỗi trẻ trứng trong đó.

Thu gom, vứt bỏ các vật dụng, phế liệu trong nhà và xung quanh nhà, chẳng hạn như chai, lọ, mảnh vỡ vỏ chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ quả dừa, lốp xe, vỏ xe cũ, hốc tre,...

Thả cá vào các dụng cụ đựng nước dung tích lớn (bể, giếng, chum, vại...) để cá ăn hết lăng quăng/bọ gậy nếu có. 

Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa thường xuyên.

Khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue - Cổng thông tin  điện tử tỉnh Kon Tum

 

Cho trẻ mặc quần áo dài tay.

Ngủ trong màn, giăng mùng, kéo rèm (kể cả ban ngày).

Sử dụng bình xịt diệt muỗi, nhang hương chống muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi,...

Chủ động phối hợp với y tế địa phương trong các chiến dịch diệt bọ gậy và phun hoá chất diệt muỗi.

 

Sốt xuất huyết ở trẻ em là căn bệnh nguy hiểm, dễ diễn tiến nặng, thường dễ bị lầm tưởng với nhiều căn bệnh nhiễm trùng khác, dẫn đến chậm trễ trong việc điều trị. Vì vậy quý bậc phụ huynh luôn phải đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh cần thiết, đặc biệt là cần bảo vệ trẻ khỏi tác nhân hàng đầu của dịch sốt xuất huyết - muỗi. Với mong muốn cùng quý vị phụ huynh bảo vệ bé yêu khỏi dịch bệnh phức tạp, BHYT xin giới thiệu sản phẩm MÁY PHUN TINH DẦU + KÈM CHAI TINH DẦU HƯƠNG SẢ 500ML. Sản phẩm sẽ là cánh tay hữu hiệu giúp bố mẹ bảo vệ con yêu khỏi muỗi, từ đó ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch sốt xuất huyết.

MUA NGAY SẢN PHẨM TẠI: https://by.com.vn/125MZ