NHỮNG DẤU HIỆU CẢNH BÁO BỆNH TIM MẠCH CẦN CHÚ Ý

  1. Bệnh tim mạch là gì?

Bệnh tim mạch là tên gọi chung cho các bệnh của tim và mạch máu, bao gồm: bệnh động mạch vành, các bệnh van tim, các bệnh tim bẩm sinh, bệnh động mạch chủ, các bệnh động mạch ngoại biên, suy tim, bệnh thấp tim, bệnh cơ tim, các rối loạn nhịp tim…

5wJ7EGUF3LsAEl4qez2Sp0_sln5TBW80xmtj7bRPbnWHDfAzLO7_h_ZuxS2gEXDCO2BHPzUY1mWttXaG3t4OlN2vF5vUrLSFI6juqOmAYX9yE26G0dLSzfhGIVP_UCqTpQBPlbkPOjyziF5ZToWSf4g

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh phổ biến trong đời sống

  1. Những dấu hiệu nhận biết căn bệnh này

  • Đau tức ngực thường xuyên

Đau ngực là một trong số những triệu chứng của bệnh tim mạch thường gặp nhất. Người bệnh sẽ cảm thấy đau, tức ở vùng ngực, luôn có cảm giác bị một vật nặng đè lên ngực trái. Cơn đau có thể lan ra sau lưng, vùng cổ, vai và 2 bên cánh tay. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cơn đau thắt ngực có thể kéo dài vài phút, vài giờ hoặc lặp lại hàng ngày. Trong số bệnh lý tim mạch, ngoài đau ngực do viêm gây ra, các cơn đau thắt ngực còn do sự tắc nghẽn mạch vành (mạch máu đi nuôi dưỡng cơ tim) gây nên tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim, nặng hơn có thể gây ra nhồi máu cơ tim.

  • Khó thở

Khó thở có thể gặp khi gắng sức, nặng hơn có thể gặp cả khi nghỉ ngơi. Đôi khi, người bệnh không thể nằm xuống mà phải ngồi để thở. Triệu chứng này thể hiện tình trạng suy tim và bệnh động mạch vành. Suy tim làm chức năng co bóp của tim không đảm bảo tống máu đi nuôi cơ thể, khiến ứ máu ở tiểu tuần hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chức năng của các phế nang. Nếu hoạt động gắng sức, chất dịch ở trong mạch máu của tiểu tuần hoàn thoát ra ngoài đột ngột, tràn ra phế nang và gây khó thở. 

FaN8lPN5XexImlnUF6Fh16PmS0ibxhMWtPUttPrPdjiU2spDN-XLaqp8qv7PW8OPexR1mH8GNSsMOLdtyUZQlFfYLFQBAF-ElE-NXkgDYhyLD0W0V9rHRymjAaCTP6lGtibjzVdbkVVYE_TMYC7B57I

  • Ho dai dẳng kéo dài

Suy tim làm cho máu không được bơm đi nuôi cơ thể, đồng thời máu bị ứ lại ở phổi. Dịch, máu thoát mạch vào mô kẽ và vào các phế nang làm cho người bệnh bị ho thành cơn kéo dài và dai dẳng. Ho nhiều hơn khi người bệnh nằm xuống.

  • Buồn nôn, chán ăn

Đây là dấu hiệu của bệnh suy tim xung huyết. Do dịch và máu bị ứ đọng trong gan và hệ thống tiêu hóa làm người bệnh luôn có cảm giác no, đầy bụng và không muốn ăn. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, sụt cân, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

pSQy7s8-RkIgE6MaorMkIBo-raY08dBzJOUKXVztIbhGiIGul20AwIttVv9h6Ol6pkke7ud4lvI-hWnz1i8oUVjclQj4ubUXBPmjhFqjzHrIZQ3M0IEnl9AiKwLmSNtUFcVBJmKtv1xKkiqlOmmLg1Q

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và dễ ngất xỉu

Đây chính là dấu hiệu phổ biến cảnh báo chứng suy tim. Người bệnh thường có triệu chứng thở nhanh, tim đập bất thường, lòng bàn tay đổ nhiều mồ hôi… thậm chí ngay cả khi nghỉ ngơi thư giãn. 

Bên cạnh đó, khi đang trong trạng thái bình thường mà người bệnh ngất xỉu đột ngột cũng rất đáng lo ngại. Nguyên nhân của hiện tượng này là do lượng máu lên não không đủ, chỉ bằng 50% so với bình thường. Do tim hoạt động không hiệu quả dẫn đến không thể bơm đủ máu giàu Oxy lên não, khiến người bệnh hay bị hoa mắt, chóng mặt và nặng hơn là ngất xỉu đột ngột. 

  • Nhịp tim nhanh, mạch đập không đều

Khi lo lắng hoặc vui mừng quá mức, tim có thể đập nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu như tim vẫn đập nhanh trong vài giờ tiếp theo hoặc lặp lại nhiều lần trong ngày thì rất có thể bạn đã bị rối loạn nhịp tim. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do tim phải đập nhanh hơn để bù lại việc suy giảm chức năng bơm máu của tâm thất trái. Người bệnh có thể cảm giác rõ được nhịp tim đập nhanh như đánh trống ở lồng ngực.

  • Phù nề ở cẳng chân và bàn chân

Tình trạng sưng phù ở chi dưới là dấu hiệu điển hình cho thấy hoạt động bơm máu của tim không hiệu quả. Khi bị suy tim, cơ tim mất đi khả năng co bóp để tống máu đi các cơ quan khác và khả năng kéo máu về tim cũng giảm theo. Lúc này, máu sẽ bị ứ lại ở hệ tĩnh mạch ngoại biên, khiến cho dịch thoát ra các mô xung quanh và gây phù, nhất là ở 2 chi dưới.

Sau khi ngủ dậy nếu bạn cảm thấy mặt bị căng phù, mí mắt trĩu nặng, hoặc có thể chân bị phù ở một vài thời điểm nhất định trong ngày, đột nhiên đi giày dép chật… thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, vì có thể đây là những triệu chứng của bệnh suy tim.

Knsk_uKbuhX_QspAVRX8HfAjTWeZi8SeDGL3xQEOxKW89ibrhdt1qf2cNR_Dx_Dcmovd52r5ABuINH3vgqUPyXIbASBvZQra0_GBCvSeY26cSn2KQASx5zXGv9UnFbsGB2QFJHJL7rvK-VdzTYo9e1k

 

  1. Cách phòng ngừa bệnh tim mạch

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu.

Hàm lượng cholesterol trong máu quá cao sẽ bám vào thành động mạch, lâu ngày khiến lòng động mạch bị hẹp lại, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch, ngăn máu đến nuôi dưỡng tim và các cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, cần xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học như bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi, hạn chế muối, chất ngọt và chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, nên ăn nhiều cá, thịt nạc và các loại rau củ quả,…

3OG-UIfhBbPSrbF_5yN4iEuxxIAZ-ASmnasu6WiSyR_-bEg9Akg4DDJSVjWO67qbtE0Y_wLV7jff6NJ5rvjmQMIP5c_440V_-MlmjsKOsdsMKP5McOG3ufmzESPBlssyJE1N-ht5_VKUciQ7sIDMymo

  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao

Thường xuyên tập luyện các bài tập thể lực hợp lý có thể giúp huyết áp được điều hòa và tim co bóp tốt hơn. Do đó, mỗi người hãy nên lựa chọn cho mình một bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe như đi bộ, bơi, tập Yoga,…. và duy trì tập luyện đều đặn hàng ngày.

  • Giảm stress, áp lực

Căng thẳng, lo lắng, stress là điều kiện bất lợi cho người mắc bệnh huyết áp và chính tình trạng này là yếu tố nguy cơ gây nên cơn nhồi máu cơ tim. Chính vì vậy, hãy luôn giữ cho cơ thể một trạng thái tốt nhất có thể bằng cách sống lạc quan và yêu đời hơn. Bạn có thể học thiền định hoặc các môn nghệ thuật khác tùy theo sở thích để tâm trạng bình ổn hơn, giảm lo âu. 

4T38wE4Gu0iuetWcqND5gLDz3a-8kMyADp1Bp8kLizfB9v7Yvacd7Wto-gwW3bbTOLTm2769BDquk8SEPkeAwrMTvovjBINH6OkJ_wxzBQJQpmvNTumn--r8itUKDIz92ZWPRFqje7ujsF23GS7LbEI

  • Kiểm soát cân nặng

Béo phì là một trong những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch. Vì vậy bạn cần phải kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách thường xuyên kiểm tra cân nặng, điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý.

Tham khảo ngay sản phẩm Cân sức khỏe điện tử Omron HN-289 để bảo vệ sức khỏe cả gia đình tại đây.

  • Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu âm thầm của bệnh tim mạch mà bình thường khó phát hiện. Kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng giúp bạn nắm rõ và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol, mỡ máu… trong cơ thể, từ đó kịp thời điều chỉnh lối sống cho phù hợp.

 

Trên thực tế, các biểu hiện của bệnh tim ban đầu thường không rõ ràng, chỉ một số yếu tố rất nhỏ lại chính là tín hiệu cảnh báo triệu chứng tim mạch có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Do đó, chuyên gia khuyến cáo người bệnh khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường hãy đến ngay cơ sở y tế để được can thiệp đúng cách và kịp thời.